Thứ Hai, 17 tháng 3, 2008

Ebay và sự nổi tiếng trong thương mại điện tử



Thế kỷ 21 đang chứng kiến sự thay đổi trong thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Thay vì nằm một nơi nào đó trên kệ trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng truyền thống, giờ đây hàng hóa đang tự tìm đến người tiêu dùng. Ngành phân phối trực tiếp đang là một trong những lĩnh vực kinh tế phát triển mạnh nhất trong nền kinh tế thế giới. Hàng tỉ đôla đang chuyển từ hệ thống bán lẻ truyền thống sang hệ thống bán hàng qua catalogue, mua hàng qua tivi (televised home shopping), các cửa hàng ảo trên mạng Internet... Và MLM đang đóng vai trò ngày càng lớn trong cuộc cách mạng này.

Trong khi mức tăng trưởng của ngành kinh doanh bán lẻ truyền thống ở Mỹ chỉ đạt 3% mỗi năm, thì chỉ số này của lĩnh vực kinh doanh theo catalogue và gửi thư chào hàng trực tiếp (direct mail) là 7% mỗi năm. Riêng mức tăng trưởng doanh số của ngành MLM đạt tốc độ đáng kinh ngạc: 20-30% mỗi năm.

Lần đầu tiên, MLM được báo chí nhắc đến một cách tương đối có thiện cảm là vào năm 1990, khi tạp chí “Business” - một tạp chí kinh doanh hàng đầu của Mỹ đăng bài viết về ngành kinh doanh này với tựa đề: “MLM – phương pháp tiếp cận người tiêu dùng hữu hiệu nhất của những năm 90” của tác giả Richard Poe, lúc đó là tổng biên tập của tòa báo. Năm 1992, cũng lại tác giả này có một bài viết nữa về MLM mang tên: “Chúng tôi tạo ra những triệu phú”. Đây là một bước ngoặt trong sự nhìn nhận của công chúng đối với MLM vì trước đó, các đại diện của ngành MLM luôn là đối tượng công kích của giới báo chí và bị gán cho những cái tên như: “kiểu làm ăn chụp giựt”, “trò tháp ảo” dành cho những người tham tiền, cả tin và liều lĩnh...

Giờ đây, các tạp chí từ Wall Street Journal cho đến New York Times đều nói về ngành kinh doanh này với thái độ khác hẳn. Quả thật, trong bối cảnh hàng triệu người mất việc làm hoặc gia nhập đội ngũ những người làm việc tạm thời hoặc bán thời gian, tư vấn tự do hoặc kinh doanh đơn lẻ trong thập niên vừa qua sau những đợt sáp nhập, chuyển nhượng, giảm biên chế hoặc đóng cửa của các tập đoàn hoặc là nạn nhân của sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ và tự động hóa, ngành MLM đã chứng tỏ mình như một giải pháp việc làm tối ưu trong nền kinh tế hiện đại. Có thể nói, các công ty MLM đang trở thành mảnh đất “dụng võ” cho những thành phần nhân lực do các tập đoàn “thải” ra, bao gồm đại diện đủ các ngành nghề như bác sĩ, luật sư, môi giới chứng khoán và thậm chí cả các Giám đốc các công ty đã mệt mỏi với những bon chen trong các công ty kinh doanh truyền thống.

Bên cạnh đó, kiểu quảng cáo và tiếp thị thông thường ngày càng trở nên kém hiệu quả. Theo các số liệu thống kê, mỗi người dân Mỹ hiện là đối tượng mục tiêu của ít nhất 145 thông điệp quảng cáo mỗi ngày. Song rõ ràng là cơ hội tiếp cận mục tiêu của các nhà quảng cáo đã giảm hẳn so với trước kia bởi khán giả xem truyền hình ngày càng mệt mỏi với quảng cáo trực tiếp và có chiều hướng né tránh chúng. Thêm vào đó, do số lượng quảng cáo và các kênh quảng cáo ngày càng tăng, từ truyền hình đến Internet, nên các thông điệp quảng cáo ngày càng có nguy cơ bị chìm trong mớ hỗn độn thông tin mà người tiêu dùng nhận được mỗi ngày. Và vì vậy, ngày càng có nhiều công ty với phương châm “Không đợi khách hàng tìm tới Bạn mà hãy tự tìm đến họ” phải nhờ đến MLM như một giải pháp tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kiếm tìm một nửa

http://www.meebo.com/rooms

Tìm kiếm

Tuyển sinh - Gia sư

http://www.meebo.com/rooms