Thứ Hai, 17 tháng 3, 2008

Tự kinh doanh hay việc làm độc lập


Những năm gần đây, số người chọn cách kinh doanh tự do có xu hướng tăng rõ rệt, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ. Trong khoảng từ giữa những năm 80 đến cuối thập niên 90, theo số liệu của Tổ chức Lao động Thế giới, tỉ lệ dân số thế giới ở tuổi lao động hoạt động tự do trong lĩnh vực dịch vụ tăng từ 16% lên 29%, riêng trong ngành dịch vụ kinh doanh tăng từ 30% đến 39%, trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, và bất động sản tăng từ 12% lên 23%. Đến năm 1999, đã có khoảng 20% nhân lực trên thị trường lao động là thành phần kinh doanh tự do.

Một trong những lý do chính dẫn đến sự phổ biến của mô hình việc làm này là những ý thích về lối sống. Nhiều người muốn được tự làm chủ cuộc sống của mình, được kiếm soát tối đa và toàn bộ kế hoạch và quá trình thực hiện công việc. Chắc hẳn Bạn cũng từng có ý nghĩ tương tự trong đầu. Và một công việc kinh doanh, dù lớn hay nhỏ, song là của chính mình, chính là điều mà họ mơ ước.

Song cũng có nhiều người đến với kinh doanh tự do xuất phát từ hoàn cảnh khách quan, do những diễn biến bất lợi trên thị trường việc làm thường xuyên. Sự phát triển của các ngành dịch vụ như bán lẻ, dịch vụ khách sạn, cà phê, nhà hàng, các loại dịch vụ doanh nghiệp và sản xuất hàng tiêu dùng càng tạo điều kiện cho xu hướng việc làm này phát triển. Nhiều người sau khi mất việc làm đã không tìm được công việc thích hợp với kỹ năng đành chọn cách kinh doanh cá thể. Một số những người không muốn hoặc không cần làm việc cả ngày, song vẫn chưa muốn nghỉ làm hẳn cũng gia nhập đội ngũ các nhà kinh doanh tự do. Nhiều người về hưu cũng có xu hướng chọn hình thức này để vừa có thu nhập thêm vào lương hưu, vừa để đầu óc và cơ thể được họat động, đồng thời lại có thể theo đuổi những sở thích mà khi còn trẻ chưa có điều kiện và cơ hội thực hiện. Một số người có đầu óc kinh doanh muốn bán sản phẩm do họ tự làm ra cũng có thể đứng ra mở doanh nghiệp tư nhân. Nhiều người có những khả năng đặc biệt, kiến thức chuyên sâu hoặc có những kỹ năng đang được chuộng trên thị trường cũng ưa chọn hình thức làm việc này bởi nó giúp họ có được thu nhập cao hơn so với một công việc cố định. Bên cạnh đó, nhiều lọai hình công việc như nghề khám chữa răng, thiết kế nội thất... về bản chất cũng thích hợp với hình thức doanh nghiệp tự do hơn.

Phần lớn các nhà doanh nghiệp tự do tự tổ chức, điều hành và thực hiện công việc kinh doanh mà không cần đến người làm công. Chỉ có 1/3 các nhà doanh nghiệp tự do thuê nhân công bên ngoài, còn lại đều tự thực hiện hoặc có sự tham gia giúp đỡ của người thân.

Có những doanh nghiệp gia đình đã lớn mạnh rất nhanh và trở thành những công ty lớn, thu hút hàng ngàn lao động. Theo số liệu của tạp chí Business Week, 177 trong số 500 công ty lớn nhất ở Mỹ là các doanh nghiệp gia đình: những người lập ra các công ty đó (hoặc con cháu của họ) không chỉ sở hữu số cổ phiếu quyết định mà còn nắm giữ các vị trí điều hành. Trong số 23,000 cơ sở đại lý của McDonald’s trên khắp thế giới, tỉ lệ các cơ sở được điều hành bởi các doanh nghiệp gia đình rất cao. Tỉ lệ thành đạt và mức lợi nhuận của các doanh nghiệp gia đình cũng cao hơn so với các doanh nghiệp khác. Trong số các công ty gia đình thành công phải kể đến Microsoft, Adobe Systems, Oracle (sản xuất phần mềm), Dell và Intel (IT), eBay và Yahoo! (Internet), Eli Lilly (Dược phẩm), New York Times (Mass Media), Home Depot và Wal-Mart (Bán lẻ), FedEx (Logistic), Southwest Airlines (hàng không), Wrigley (thực phẩm) ...

Song tự mình làm chủ cuộc sống của mình không chỉ đồng nghĩa với quyền được quyết định, quyền được làm điều mình muốn và được hưởng toàn bộ thành quả công việc của mình mà còn đồng nghĩa với việc phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho mỗi bước đi, mỗi quyết định của mình, và cả việc phải sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm và cả khả năng xấu nhất là phá sản. Rõ ràng là cần phải tính đến yếu tố này vì rất nhiều người đã thất bại khi thử đứng ra kinh doanh độc lập. Thống kê cho thấy, gần 90% doanh nghiệp nhỏ theo mô hình truyền thống thất bại ngay từ 5 năm đầu hoạt động, 10% còn lại không phải ai cũng may mắn kỷ niệm được sinh nhật lần thứ 10.

Công việc kinh doanh độc lập đòi hỏi ở nhà doanh nghiệp tương lai rất nhiều yếu tố mà không phải ai cũng đáp ứng được. Trước hết, cần phải có ý tưởng, kiến thức cần thiết về doanh nghiệp, về thị trường và các thông tin cập nhật. Yếu tố thứ hai, không kém phần quan trọng, nếu không nói là quan trọng hơn cả, là vốn. Tạo dựng một doanh nghiệp truyền thống đồng nghĩa với hàng lọat chi phí như: đầu tư vào hàng hoá, thuê nhân viên, thuê địa điểm, phí vận tải, lưu kho, quảng cáo tiếp thị… Vài ngàn đôla hôm nay là quá ít để bắt đầu một công việc gì đó.

Song chỉ có vốn còn chưa đủ. Bạn còn cần phải có những mối quan hệ cần thiết cho công việc để giảm bớt rủi ro trên thương trường vốn khắc nghiệt. Song nếu Bạn may mắn hội đủ những điều kiện trên và quyết tâm đi trên con đường này, Bạn hãy xác định trước cho mình rằng Bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều thời gian và nỗ lực từ ngày đầu tiên cho đến chừng nào doanh nghiệp của Bạn còn hoạt động. 8 giờ làm việc mỗi ngày là quá ít, bởi tất cả các quyết định lớn nhỏ đều chờ Bạn giải quyết để công việc của Bạn có thể “xuôi chèo mát mái”. Bạn sẽ cần phải làm việc 16, nếu không nói là 25 tiếng mỗi ngày. Và điều này cũng không bảo đảm là thành công chắc chắn sẽ đến với Bạn.

Bạn cũng có thể đi theo mô hình Franchising - một hình thức mới của kinh doanh cổ điển, dựa trên việc sử dụng và nhân lên một mô hình đã được kiểm nghiệm và hoạt động hiệu quả cùng một thương hiệu có sẵn. Bạn chỉ cần ký hợp đồng xây dựng một quán bar hoặc cửa hàng kinh doanh theo tiêu chuẩn và dưới một thương hiệu có tiếng, và cùng với giấy phép, Bạn sẽ được cung cấp một mô hình đã được kiểm nghiệm, công nghệ và độ mạo hiểm thấp nhất. Song một hợp đồng franchising thường cần một khoản phí khá lớn, chưa kể tới tiền thuê địa điểm, thiết bị và đồ nghề, tài sản...

Trở về trang trước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kiếm tìm một nửa

http://www.meebo.com/rooms

Tìm kiếm

Tuyển sinh - Gia sư

http://www.meebo.com/rooms