Thứ Hai, 17 tháng 3, 2008

Việc làm hành chính (Full time)

Mặc dù đang bị những hình thức làm việc linh hoạt hơn lấn sân, song theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong những thập kỷ tới, số người làm việc thường xuyên tại các công sở vẫn sẽ là thành phần đa số trên thị trường lao động. Đây là một hướng lập nghiệp truyền thống trong quan niệm của đa số người dân, đặc biệt là ở các nước xã hội chủ nghĩa bởi đối với họ, nó đồng nghĩa với sự đảm bảo việc làm liên tục và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, hướng đi này có không ít hạn chế, một trong số đó phải kể đến là sự cạnh tranh rất lớn bởi sự mất cân đối giữa cung và cầu. “Thất nghiệp” theo nghĩa thông thường chưa bao giờ mang tính chất toàn cầu như ngày nay, khi tấm bằng đại học, thậm chí MBA chưa đảm bảo một việc làm ổn định. Nhiều số liệu thống kê cho thấy, số lượng việc làm truyền thống và tương ứng là tỉ lệ người làm các công việc cố định trong các cơ quan hành chính và tổ chức doanh nghiệp liên tục giảm trong những năm gần đây.

Bản thân khái niệm “việc làm liên tục” và “thu nhập ổn định” cũng trở nên rất mong manh. Các doanh nghiệp đã không còn khả năng đem lại cho người lao động cảm giác an toàn như ngày nào. Mối đe dọa mất việc sau các đợt giảm biên chế do công ty làm ăn thua lỗ, tái cấu trúc, sát nhập doanh nghiệp hoặc do ứng dụng công nghệ mới và các quy trình tự động hóa luôn là nỗi ám ảnh đối với những người làm công ăn lương. Thêm vào đó, công việc này đem lại thu nhập tương đối hạn chế, ít khả năng đột phá trong khi lại bị quản lý về chế độ làm việc khá chặt chẽ.

Mặt khác, tuy số lượng việc làm thường xuyên trong tương lai sẽ vẫn được đảm bảo nhờ sự phát triển các ngành dịch vụ và các ngành đòi hỏi kiến thức chuyên môn, song yêu cầu về kỹ năng sẽ ngày càng cao hơn, đặc biệt là các kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm việc đồng đội và khả năng ứng dụng công nghệ. Có thể thấy rằng, với xu hướng này, cuộc cạnh tranh trên mặt trận này để “trụ lại” sẽ ngày càng trở nên ngày càng gay gắt.

Vậy những người không có khả năng “bám trụ” sẽ đi đâu? Đâu là giải pháp cho những người không muốn hoặc không thể chấp nhận luật chơi này?

Trở về trang trước

2 nhận xét:

  1. Bế tắc sao? Đúng là câu hỏi lớn chưa có câu trả lời.
    Cuộc sống thời nay, thực chất làm công ăn lương có xu hướng không thể duy trì cuộc sống một cách khá giả nếu chúng ta đang ở bậc trung của tầng lớp công nhân( không suất sắc, không tài ba...).
    Bản thân tôi cũng đang cảm thấy bế tắc...

    Trả lờiXóa
  2. Thay đổi tư duy -> Thay đổi cuộc đời

    Trả lờiXóa

Kiếm tìm một nửa

http://www.meebo.com/rooms

Tìm kiếm

Tuyển sinh - Gia sư

http://www.meebo.com/rooms