Thứ Hai, 17 tháng 3, 2008

Bán hàng trực tiếp và Internet


Theo số liệu của Directing Selling Association (DSA - Hiệp hội bán hàng trực tiếp), doanh thu của ngành MLM trên toàn thế giới năm 2000 đạt hơn 80 tỷ đôla Mỹ. Riêng ở Mỹ, doanh số của ngành này năm 2000 là 20 tỉ đôla với gần 8 triệu người tham gia.

Những quá trình xảy ra ở Mỹ không thể không ảnh hưởng đến các nước khác. Một số nước đã thông qua các đạo luật “bật đèn xanh” cho hình thức kinh doanh này. Hiện nay, MLM đang phát triển mạnh ở 125 nước trên khắp các châu lục. Hiện trên thế giới có hơn 4000 công ty MLM lớn. Ở châu Âu có hơn 700 công ty MLM, ở Tiểu Á có hơn 800, ở Nga có hơn 70 công ty lớn. Các công ty MLM hàng đầu hiện nay phải kể đến là Amway, Avon, Primerica, Mary Kay, Excel Communication, NuSkin, Herbalife...

Hàng ngàn công ty, trong đó có những công ty hàng đầu thế giới như Ford, Colgate, Canon, Lipton, Coca-Cola, Palmolive, Johnson & Johnson, Toyota .v.v. đang sử dụng MLM để phân phối sản phẩm. Các công ty MLM phân phối rất nhiều các mặt hàng khác nhau như bảo hiểm, các sản phẩm hóa chất dùng trong sinh hoạt, thẻ tín dụng, đồ trang sức, bát đĩa, máy vi tính, máy kéo mini...

500 công ty lớn nhất thế giới do Tạp chí Fortune công bố như IBM hay MCI hiện nay đều đang phân phối sản phẩm và dịch vụ qua kênh phân phối của các công ty MLM. IBM hiện đang bán các chương trình đào tạo qua Internet thông qua công ty Big Planet, một chi nhánh của tập đoàn NuSkin International. Dupont và Conagra đã liên kết với nhau năm 1988 để lập ra công ty liên doanh về công nghệ sinh học mang tên DVC với công ty MLM mang tên Legacy USA chuyên bán các sản phẩm dinh dưỡng. Tháng 5 năm1999, NBTY - một “đại gia” trong làng thức ăn dinh dưỡng – cũng mua công ty MLM Dynamic Essentials Incorporated (DEI) để phục vụ mục đích phân phối sản phẩm của công ty. Ngay như CitiGroup, công ty lớn nhất thế giới về các dịch vụ tài chính và bảo hiểm nhân thọ cũng đang phân phối qua công ty con MLM mang tên Primerica. Công ty có lợi nhuận tăng nhanh nhất trong những năm gần đây, đang niêm yết tại American Stock Exchange cũng là một công ty MLM có tên là Pre-Paid Legal Services.

Song có lẽ không có công ty MLM nào thành công trong vai trò nhà phân phối thuê cho các công ty lớn như Amway. Công ty hiện bán xe hơi cho GM, Chrysler, Ford, tiêu thụ các sản phẩm của Hotpoint và Whirlpoo, và phân phối các dịch vụ toàn cầu cho MCI. Với một trung tâm thơng mại ảo khổng lồ trên Internet và danh sách tên hàng gồm 6500 sản phẩm, Amway là một minh họa cho hình mẫu của một công ty trong tương lai.

AT&T là một trong những tập đoàn lớn đầu tiên phải “nếm mùi” thất bại trước những đối thủ nhanh chân hơn trong việc áp dụng công cụ MLM. Trong vòng 5 năm từ 1987 đến 1992, AT&T đã mất 15% thị phần ở nước ngoài cho MCI và Sprint. MCI lúc đó đã phân phối dịch vụ của mình trên toàn cầu thông qua tập đoàn Amway. Tương tự, Sprint cũng rất thành công trong việc tiếp thị dịch vụ của mình qua một công ty MLM là Network 2000. Các đại diện bán hàng của Network 2000 tỏ ra hiệu quả hơn gấp 10 lần so với các nhóm tiếp thị của Sprint trong việc tìm kiếm khách hàng! Rốt cuộc, AT&T đã nhận ra một điều: MLM là một đối thủ đáng gờm khi đối đầu với nó, song nó lại là một công cụ đắc lực cho những nhà điều hành sáng tạo biết vận dụng nó.

MLM cũng được các doanh nghiệp vừa và nhỏ - những người không có kinh phí cho quảng cáo – đặc biệt ưa chuộng, bởi các nhà phân phối đồng thời là những người tiêu dùng hài lòng với sản phẩm chính là cách quảng cáo hữu hiệu nhất. Trong những năm 90 có tới 50% hàng hoá và dịch vụ trên thị trường Mỹ được mua qua MLM và đến năm 2000, tỉ lệ này đã là 65%. Tổng cộng có hơn 100 triệu người Mỹ mua hàng qua hệ thống MLM ít nhất 1 lần mỗi năm. Ở Nhật, có tới 90% lượng hàng được tiêu thụ qua mạng lưới MLM, nhờ vậy mà Nhật có được mức tăng trưởng kinh tế vượt bậc.

  • Theo dự đoán của các chuyên gia phân tích kinh tế, trong thế kỷ 21 sẽ có 70% hàng hoá trên thế giới được bán qua hệ thống MLM.

  • MLM đã thực sự bùng nổ trên toàn cầu và thu hút hơn 30 triệu người tham gia các mạng luới này.

  • Khoảng 500 ngàn người trên toàn thế giới đã trở thành triệu phú nhờ hệ thống MLM. Theo số liệu của tạp chí "Success", cứ mỗi tuần ngành công nghiệp này lại sản sinh ra 2 nhà triệu phú mới.

  • Mỗi tháng trên toàn thế giới lại có hơn 100 ngàn người mới gia nhập MLM. Khoảng 15% dân số Mỹ, tức là cứ 9 người dân Mỹ thì có 1 người tham gia phân phối trong các công ty MLM. Riêng ở Nhật có hơn 2 triệu nhà phân phối với tổng doanh thu đạt 30 tỷ USD mỗi năm.

  • Ở Đài Loan, cứ 12 người dân lại có môt người tham gia hệ thống MLM. Tổng doanh thu của MLM ở Đài Loan và Triều Tiên đạt gần 2 tỷ USD mỗi năm.

  • Ở Malaysia, hơn một triệu người tham gia MLM đã đưa doanh thu cuả năm 1998 lên đến con số 1 tỷ USD.

  • Tại Úc, doanh thu của MLM đạt hơn 1,5 tỷ USD mỗi năm. Để được tham gia một buổi hội thảovề MLM, những người dân Úc phải bỏ ra 5-7 giờ đồng hồ đi đường – điều này cho thấy sức hút kỳ lạ của loại hình kinh doanh này.

  • Doanh số bán hàng của MLM tại Đức, Ý và Pháp đạt hơn 2 tỷ USD mỗi năm, riêng ở Anh, con số này là 1 tỷ USD. Ở các nước Đông Âu, MLM cũng đang phát triển rất mạnh. Chỉ trong vòng 1 năm AMWAY có mặt tại thị trường Rumania, đã có hơn 1% dân số nước này tham gia vào mạng luới của công ty này.

  • Tại Slovenia, Ba Lan, Tiệp và Hungary, MLM cũng phát triển với tốc độ chóng mặt.Tại Tây Ban Nha, các công ty MLM đã đạt được doanh thu hơn 700 triệu USD mỗi năm, ở Áo con số này là 300 triệu USD, ở Thuỵ sĩ là 200 triệu USD, doanh thu ở các nước Thuỵ Điển, Na Uy và Phần Lan cũng đạt tới con số hàng trăm triệu đôla. Tại Brazin, có tới gần 1 triệu nhà phân phối với doanh thu tổng cộng hơn 3 tỷ USD mỗi năm.

  • Ở Achentina, con số này lên tới 1 tỷ USD. Doanh số ở Nam Triều Tiên cũng đạt 400 triệu USD. Các nhà phân phối đã ứng dụng những công nghệ kinh doanh tiên tiến nhất như hệ thống viễn thông và các quy trình tự động hoá vào việc bán sản phẩm.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của ngành phân phối trực tiếp chính là dịch vụ mà ngành này cung cấp cho khách hàng. Việc phân phối trực tiếp tạo điều kiện cho khách hàng mua sản phẩm ngay tại nhà. Đồng thời, khách hàng còn nhận được những thông tin tư vấn chi tiết về cách sử dụng sản phẩm mà họ đặt mua, có thể kiểm tra các sản phẩm chào bán. Bạn cứ thử so sánh với việc mua ở cửa hàng mà xem! Ở đó chỉ có những người bán hàng thường là chỉ biết gói hàng và chìa cho khách một cách vô hồn mà thôi!

1 nhận xét:

Kiếm tìm một nửa

http://www.meebo.com/rooms

Tìm kiếm

Tuyển sinh - Gia sư

http://www.meebo.com/rooms